Cổng thanh toán điện tử là gì?


Để triển khai thanh toan truc tuyen cho kênh thương mại điện tử, doanh nghiệp phải kết nối với các cổng thanh toán trực tuyến. Vậy cổng thanh toán trực tuyến là gì? Và nó hoạt động thế nào?
Bạn biết gì về cổng thanh toán điện tử

Cổng thanh toán điện tử là gì?

Cổng thanh toán điện tử, thực chất là một hệ thống phần mềm cho phép các website thương mại điện tử có thể kết nối được với các kênh thanh toán như ngân hàng, nhằm cung cấp công cụ giúp cho khách hàng, có tài khoản tín dụng hoặc các loại thẻ tín dụng có thể thực hiện các thủ tục thanh toán hóa đơn hàng hoá, dịch vụ thanh toán tiền điện online ngay trên website khi mua hàng. Như vậy, thay vì phải ra ngân hàng chuyển tiền hoặc nộp tiền mặt trực tiếp, thì khách hàng chỉ cần xác nhận thanh toán là xong, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Cổng TTĐT tương đương như một điểm bán hàng.

 1

Cổng Thanh toán Điện tử gồm 2 thành phần chính:

Merchant account là một tài khoản điểm chấp nhận thanh toán, các dịch vụ thu ho chi ho, cho phép bạn khi kinh doanh có thể chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Việc thanh toán bằng thẻ tín dụng chỉ có thể tiến hành thông qua dạng tài khoản này.

Payment gateway là một chương trình phần mềm. Phần mềm này sẽ chuyển dữ liệu của các giao dịch từ website của người bán sang trung tâm thanh toán thẻ tín dụng để hợp thức hoá quá trình thanh toán thẻ tín dụng.

Sau khi hàng hoá hoặc dịch vụ được doanh nghiệp cung cấp, thì doanh nghiệp thông báo cho ngân hàng nơi họ đăng ký tài khoản thanh toán TMĐT để ngân hàng này thực hiện chuyển tiềntừ ngân hàng người mua vào tài khoản của doanh nghiệp. Tương ứng với mỗi giao dịch, ngân hàng sẽ thu một khoản chi phí thực hiện giao dịch.